อันตราย!! ไขมันในเลือดสูง

ภาพจำลองของหลอดเลือดที่มีไขมันอุดตันและเซลล์เม็ดเลือดแดง

      อันตราย ไขมันในเลือดสูง เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นวัยทำงานหรือวัยสูงอายุ ผู้ที่มีไขมันในเลือดสูงจะไม่มีอาการ จะทราบก็ต่อเมื่อเจาะเลือดตรวจหาระดับไขมันเท่านั้น แต่หากไขมันในเลือดสูงติดต่อกันเป็นเวลานานจะเกิดหลอดเลือดแข็งตัวและตีบตัน ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้ เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมองตีบ (อัมพฤกษ์ อัมพาต)

เช็คด่วน!! ใครมีอาการแบบนี้บ้าง??

      1. ปวดหัวบ่อยๆ

      2. หน้ามืด เวียนหัว

      3. เจ็บแน่นหน้าอก

      4. ใจสั่น

      5. ปวดตามตัว

      ไขมันในเลือดสูง เกิดจากสาเหตุอะไร ภาวะไขมันในเส้นเลือดสูง เกิดจากหลายปัจจัย ทั้งที่มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต และปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ 

      1. กรรมพันธุ์ หรือปัจจัยพันธุกรรม เช่น มีบุคคลในครอบครัวที่เป็นโรคไขมันในเส้นเลือดสูง 

      2. การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาระงับการตั้งครรภ์ เพศหญิง (Oral Contraceptive) ยารักษาโรคข้อ (Steroid) เป็นต้น 

      3. การสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป 

      4. การมีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคไทรอยด์ 

      5. การรับประทานอาหารที่มีไขมัน โคเลสเตอรอล และน้ำตาลสูง เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ผลิตภัณฑ์นม อาหารทอด ขนมหวาน

      ไขมันในเลือดสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคมากมาย ระดับไขมันในเลือดมีความสำคัญต่อการเกิดหลอดเลือดตีบตัน โดยเฉพาะหลอดเลือดที่ไปเลี่ยงหัวใจ ดังนั้น ผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงจึงมีโอกาสเป็นโรคหัวใจขาดเลือด สมองขาดเลือด อัมพฤกษ์ อัมพาตได้

      อาหารที่มีไขมันสูง มักมีรสชาติทั้งหวานทั้งอร่อยนอกจากนี้ยังมักให้ความรู้สึกนุ่มลิ้นระหว่างดื่มแต่หากตามใจปากและกินมากเกินไปก็สามารถกระทบต่อระบบ ไหลเวียนเลือดได้

      ไขมันในเลือดที่สำคัญมี 2 ชนิด คือ โคเลสเตอรอล (Cholesterol) และไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) โคเลสเตอรอล เป็นไขมันที่จำเป็นต่อการทำงานของเซลล์และฮอร์โมนในร่างกาย แต่หากมีปริมาณสูงจะทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งแกร่งและไม่ยืดหยุ่น เรียกว่า เบ้าท์ (Atherosclerosis) โคเลสเตอรอลมี 2 ชนิด คือ

      โคเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (Low Density Lipoprotein: LDL) เป็นไขมันที่ถูกถ่ายทอดจากตับไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อใช้ในการสังเคราะห์ฮอร์โมนและวิตามิน D แต่หากมีปริมาณสูงจะทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งแกร่ง

      โคเลสเตอรอลชนิดดี (High Density Lipoprotein: HDL) เป็นไขมันที่ถูกถ่ายทอดจากส่วนต่างๆ ของร่างกายไปยังตับ เพื่อใช้ในการผลิตน้ำดี เป็นไขมันที่ช่วยป้องกันการสะสมของโคเลสเตอรอลชนิดไม่ดี

      ไตรกลีเซอไรด์ เป็นไขมันที่ถูกผลิตจากร่างกายหรือได้จากการบริโภคอาหาร เพื่อใช้ในการจัดเก็บพลังงานให้แก่ร่างกาย แต่หากมีปริมาณสูงจะทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน และโรคตับไขมัน

ผู้ป่วยที่ควรตรวจหาภาวะไขมันในเลือดสูง

      – ผู้ที่มีอายุมากกว่า 45 ปี ในผู้ชาย และอายุ 55 ปี ในผู้หญิง

      – ผู้ที่มีประวัติในครอบครัวเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย ก่อนอายุ 55 ปี ในผู้ชาย และอายุ 65 ปี ในผู้หญิง

      – ผู้ที่สูบบุหรี่

      – ผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูง

      – ผู้ที่เป็นเบาหวาน

**หมายเหตุ : ถ้าผลปกติควรตรวจซ้ำทุก 1 – 3 ปี

ป้องกันตัวเองจากไขมันในเส้นเลือดสูง

      1. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง

      2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

      3. รับประทานอาหารที่มีเส้นใยมากๆ

      4. ออกกําลังกายอย่างสมํ่าเสมอ

      5. ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

      หากไม่ปรับพฤติกรรมการกิน หรือไม่กินอาหารที่มีฤทธิ์ในการต้านไขมัน หรืออาหารที่ช่วยลดไขมัน คอเลสเตอรอล หรือไตรกลีเซอร์ไรด์เหล่านี้ จะมีโรคร้ายตามมาอีกมาก ไม่คุ้มในการดูแล รักษาตัวเองแน่กลับมาเริ่มต้นดูแลรักษาตัวเองอย่างถูกต้อง หากพฤติกรรมการกินคือต้นเหตุ กลับมาแก้ที่ต้นเหตุด้วยการกินอาหารที่ถูกต้องไม่ต้องเลิกกินอาหารที่คุณชอบ แต่เพิ่มอาหารที่ช่วยต้านการเกิดไขมันในเส้นเลือด และมีฤทธิ์ในการลดไขมันเหล่านี้ โอกาสที่เสี่ยงเป็นโรคร้ายน้อยลง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *